แสลง

 
 
รักครั้งนี้….แสลง กับความในใจของผู้กำกับและคนเขียนเรื่อง
 
มีคนถามกันมาหลายคนว่าทำไม ชื่อ แสลง บางคนก็เข้าใจผิดคิดว่า สะ-แลง ที่เป็นคำภาษาอังกฤษ Slang ที่แปลว่า คำหรือภาษาพูดแบบไม่ถูกต้อง ภาษาพูด ภาษาเพื่อนสนิท หรือ คำพูดแบบตลาดๆ แต่ “แสลง” ชื่อเรื่องเรื่องนี้ คำคำนี้เป็นคำไทย แบบบ้านๆ อ่านออกเสียงว่า สะ-แหลง
 
แสลง ตามพจนานุกรมราชบัณพิตยสถาน แปลว่า ไม่ถูกกับโรค เช่น แสลงโรค, ขัด เช่น แสลงหู แสลงตา  (เป็นคำวิเศษณ์ หรือ เป็นคำคุณศัพท์)
 
เพิ่มเติมว่า เช่น แสลง เมื่ออกหักก็ไม่อยากนึกถึงเขา แสลงหู ไม่อยากฟังเรื่องเขาหรือพูดภึงเรื่องของเขา แสลงตา ไม่อยากเห็นหน้าเขาไปกับคนอื่น หรือ อย่างในเพลงลูกทุ่งที่ว่า “….เห็นโบว์แดงแสลงในใจ…….”
เหมือนกับสถานการณ์ที่ตัวละครในเรื่องกำลังประสบอยู่  เรื่องในใจเรา หรือ เรื่องในบ้านของเรา บางครั้งมันก็แสลง จนไม่อยากจะบอกใครได้ เช่น ตัวละคร “ป้า” หรือผู้หญิงคนนั้น ที่หวานอมขมกลืน เก็บความทุกข์ไว้ในใจ เนื่องเพราะ ความเชื่อที่ถูกสอนมาว่า เรื่องของผัวเมียต้องอดทน เรื่องในบ้าน “ความในอย่านำออก ความนอกอย่านำเข้า” ผู้หญิงบางคนจึงต้องทนเจ็บตัวปางตาย ก่อนจะบอกคนอื่นหรือแม้แต่บอกหมอ
 
นอกจากนี้ เรื่องส่วนตัวของผู้กำกับแอบดับเบ็ลมีนนิ่งกับชื่อเรื่องนี้ไว้ด้วย จากเหตุการณ์จริงเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เพิ่งเรียนจบ สาขาวรรณคดี จาก ม.ช. สนใจเกี่ยวกับประเด็นเรื่องราวของผู้หญิงและไฟแรงมากอยากทำละคร ก็เลยไปฝึกงานกับคณะละครใหญ่คณะหนึ่ง แล้วคุยกับรุ่นพี่ของคณะนั้นว่าอยากจะทำ ละครเกี่ยวกับประเด็นผู้หญิง รุ่นพี่คนนั้นได้ฟัง ก็บอกออกมาเสียงดังฟังชัดว่า “ใครวะจะมาดูงานมึง”  เลยทำให้น้องใหม่อย่างเราจ๋อยสนิท ต้องพับเก็บเรื่องนี้ไว้ในใจ แล้วแอบทำ แอบตีความเข้าข้างตัวละครผู้หญิง ซึ่งบางครั้งกับบางเรื่องก็ไม่เข้าท่า
 
เวลาผ่านมาอีกนานจนถึงวันนี้ พอพูดเรื่องละครผู้หญิง หรือ ประเด็น ผู้หญิง ผู้คนก็พากันหวาดกลัว แล้วนึกถึงคำว่า เฟมินิสต์ ขึ้นมาแทนที่ในทันที นี่จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่องที่ชวนฉงนที่ชื่อ “แสลง” ที่แอบมีคำพ่วงท้ายตามาว่า แสลง รักขม ระทมทุกข์ 
 
ชื่อเรื่อง
แสลง (Bitter Love)
 
ความยาว
50 นาที
 
เรื่องย่อ
เรื่องอกหัก รักขม ระทมทุกข์ ของคนแปลกหน้าสองคนที่กำลังเสียความรู้สึก เมื่อประสบเหตุ “เขาไม่รักเรา” ความผิดหวัง โศกเศร้า และเสียself กับห้วงเวลาที่จะต้องเยียวยารักษาหัวใจให้ผ่านคืนวันนี้ไปโดยไม่ทำร้ายตัวเอง 
นำแสดงโดย
เกรียงไกร ฟูเกษม และ แม่จำปา แสนพรม
แสดงตรั้งแรก
26-27 พฤษภาคม 2550
ใน ผู้หญิงในดวงจันทร์: เทศกาลของนักเขียนบทและผู้กำกับละครเวทีหญิง @ Crescent Moon Space
โปรดติดตามครั้งต่อไป
ปลายเดือนกันยายน 2550 นี้  @ Crescent Moon Space
 
 
 

One thought on “แสลง

  1. Dujdao says:

    อยากดูฮิ สองนักแสดงดึงดูดใจมาก
    แล้วก็อยากรู้ว่ารักขมเวอร์ชั่นพี่นาดจะเป็นเหมือนอย่างรักขมๆในชีวิตจริงหนูบ้างรึปล่าว
    แง้…………………………………………………………………………..

Leave a comment