Director’s Lab 2008

 
 
เพิ่งกลับมาจากการไปร่วมโครงการ Director’s Lab 2008 ที่เชียงดาว ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้และอาทิตย์หน้า ก็จะมีการโชว์ผลงานส่วนหนึ่งและจะมีการแลกเปลี่ยนพูดคุยระหว่างผู้สร้างงานกับผู้ชมผู้สนใจ ที่มะขามป้อมสตูดิโอ  สะพานควาย
 
 
 
Director’s Lab 2008 ที่มะขามป้อมลิฟวิ่งเธียเตอร์ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ปีนี้เขาจัดเป็นปีที่ 2 แล้ว ปีที่แล้วเราก็ไป ตอนนี้ที่นั่นยังหนาวอยู่เลยค่ะ ตอนกลางคืนต้องห่มผ้าห่มสำลี 4 ผืน ตื่นมาตอนเช้าก็ยังมีหมอกจนถึงแปดโมง หนาวจริงๆ แต่สู้ปีที่แล้วไม่ได้ เพราะปีที่แล้วเราไปกันช่วงเดือนมกราคมหนาวกว่านี้อีกมากมาย
 
โครงการ Director’s Lab 2008 จัดโดยกลุ่มละครมะขามป้อม เป็นการเวริ์คชอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้กำกับละครเวทีในเครือข่ายละครกรุงเทพ ที่มารวมตัวจัดเทศกาลละครกรุงเทพกันทุกปี ที่ป้อมพระสุเมร ถนนพระอาทิตย์ ออกแบบกิจกรรมและอำนวยกระบวนการโดย คุณประดิษฐ ประสาททอง หรือ พี่ตั้ว แห่งกลุ่มละครมะขามป้อม ใช้เวลาทั้งหมด 1 อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 10-16 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยไปอยู่สุมหัวกันที่มะขามป้อมลิฟวิ่งเธียเตอร์ ศูนย์เชียงดาว มีผู้กำกับและนักแสดงเข้าร่วมโครงการ 15 คน โดยที่ผู้กำกับที่เข้าร่วมโครงการจะต้องสร้างงานกำกับของตนเอง และรวมทั้งเป็นนักแสดงให้กับผู้กำกับคนอื่นๆ
 
ในแลปนี้เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเนียนรู้ มีทั้งแลกเปลี่ยนเวริ์ชอป การพูดคุย การวิจารณ์งาน พูดง่ายๆ เราทำงานกันตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น ทุกวันเราจะได้ดูโชว์เคสวันละ 3-4 เรื่อง ส่วนภาคกลางคืน ก็จะเป็นการเล่าเรื่องที่มาที่ไปของ แต่ละคนว่าสนใจและมาทำงานละครได้ยังไง แลปนี้นอกจากสนุกสนาน แลกเปลี่ยนความรู้กันแล้วพวกเขายังโอเพ่นมากๆ ราวกับอยู่บ้านเปิดใจนั่นเชียว ทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้น เกิดการเรียนรู้จากการดูงานและวิธีการทำงานของแต่ละคน ที่สำคัญเราได้รู้ที่มาไที่ไปของความคิดที่เขาทำงานชิ้นนั้น
 
 

Leave a comment