ผู้หญิงที่อยู่ในใจ

ผู้หญิงที่กำลังอยู่ในใจตอนนี้ เป็นผู้หญิงสองคนจากคนละซีกโลก คนแรกคือ Nawal El Saadawi ชาวอียิปต์ผู้เขียน The Daughter of Isis กับอีกคน Arundhati Roy ชาวอินเดียผู้เขียน The God of Small Things ชอบหนังสือของเธอทั้งสอง 
 
  
 
เรื่องแรกเป็นอัตชีวประวัติเป็นเรื่องจริงของผู้เขียน ส่วนเล่มที่สองเป็นเรื่องแต่งที่ดูเหมือนว่าน่าจะมาจากเรื่องจริง บางแง่มุมมีความเหมือนกันในความไม่เหมือนกันจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงทุกสังคม คือ ความไม่เป็นธรรม ผ่านสายตาของผู้เขียนที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆที่สะท้อนถึงเรื่องของสังคม และความสัมพันธ์ของผู้คน สิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจคือสำนึกทางสังคมของผู้เขียน ความเจ็บปวด ความรันทดรันทดแต่งดงามและมีพลัง  
 
 ลูกสาวไอซิส ในชื่อภาษาไทย เป็นเรื่องราวของผู้เขียนตั้งแต่วัยเด็กจนกลายเป็นคุณหมอนักกิจกรรมทางสังคม ผู้เรียกร้องสิทธิเพื่อสตรีชาวอียิปต์ ผ่านการต่อสู้ทั้งระดับบุคคลและในระดับสังคม แต่น้ำเสียงและลีลาในการเล่าผ่านสายตาของเด็กหญิงในช่วสงแรก และเป็นการมองย้อนกลับไปในอดีตที่บางครั้งแม้จะมาจากเรื่องจริง แต่การเล่าใช้วิธีการวาดภาพเหนือจริงแทรกอยู่จนทำให้ความเข้มข้นและความเจ็บปวดที่มีความงามด้วยจินตนาการและพลังที่เข้มแข็ง
 
 
 
ส่วนเทพเจ้าแห่งสิ่งเล็กๆ เป็นนวนิยายที่เล่าเรื่องครอบครัวหนึ่ง ที่มีทั้งเรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ เรื่องครอบครัว เรื่องชนชั้น เรื่องสังคม ความอยุติธรรม ความรัก และความเป็นคน เป็นการเล่าเรื่องที่ดูเหมือนจริงผ่านการขยายภาพและความรู้สึกด้วยจินตนาการ จนทำให้รู้สึกถึงความเป็นจริงในความรู้สึก เมื่ออ่านจบแล้วเรารับรู้ได้ถึงความเล็กจ้อยของตัวเรา และรู้สึกถึงความเจ็บปวดของการเป็นคนเล็กๆในสังคม  
 
 

6 thoughts on “ผู้หญิงที่อยู่ในใจ

  1. Chorpaka says:

    นีนาดจ๋า….วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหา ตอนเที่ยงว่างรึเปล่าจ๊า เพื่อนๆอิ๊งมอชอมีนัดทานข้าวกันที่ร้านบ้านย่า สุขุมวิทซอย7น๊าอยากให้ว่าง อยากให้มา อัพเดทชีวิตกันหน่อยเพื่อนนน ^___^

  2. Sineenadh says:

    หวัดดี Chor…. วันนั้นเรามีซ้อมละครสองเรื่อง ขอเช็คตารางกับนักแสดงอีกที จะพยายามนะ ถ้าเราไปนายก็ช่วยเราด้วยล่ะ เพราะเริ่มจะเป็นป้าแล้วอาจจำชื่อเพื่อนบางคนที่ไม่ได้อยู่เอกเราไม่ได้น่ะ กลัวเพื่อนเสียใจ แล้วเราก็จะเสียใจด้วย … ความจำสั้นแต่รักฉันยาว ^^

  3. Chorpaka says:

    55555 ได้เลยเพื่อน แว้บมาซักครึ่งชั่วโมง เพื่อนๆก็ดีใจกันตายแล่ววว 20 ปีแล้วนะเนี่ยที่เรารู้จักกันมา มาอัพเดทละครของตะเองในกลุ่มของเพื่อนๆเรากันหน่อย

  4. Sineenadh says:

    จ้ะๆ จะแว๊บไปสักชั่วโมง เด๊ยวเราเมล์หานุช คอนเฟริ์มกันอีกทีนะ ^^

  5. Chomsook says:

    มาเหอะนีนาด มาเจอกัน

  6. Sineenadh says:

    จ้า บอกนุชแล้ว

Leave a comment